• โฆษกเมืองพัทยาแถลงข่าวชี้แจง..ปลาโลมายังอยู่ คู่เมืองพัทยา

    โฆษกเมืองพัทยาแถลงข่าวชี้แจง..ปลาโลมายังอยู่ คู่เมืองพัทยา

    วันนี้ (9 ส.ค. 60) พลตำรวจตรี พินิต มณีรัตน์ โฆษกเมืองพัทยา เป็นประธานการแถลงข่าวโครงการปรับปรุงการจราจรบริเวณแยกปลาโลมา (พัทยาเหนือ) เผยว่า..พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยาและคณะผู้บริหารมีความห่วงความรู้สึกของชาวเมืองและนักท่องเที่ยวอย่างมาก และให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ซึ่งวงเวียนปลาโลมา..ถือได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คสัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองพัทยาและนักท่องเที่ยว ยังคู่เมืองพัทยาแน่นอน..โดยมีนายวิเชียร พงษ์พานิช รองนายกเมืองพัทยา คณะผู้บริหารเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และสื่อมวลชล เข้ารับฟังการแถลงข่าว..เพื่อคลายความกังวลต่อพี่น้องประชาชน

    พลตำรวจตรี พินิต มณีรัตน์ โฆษกเมืองพัทยา ได้ชี้แจงว่า คณะกรรมการจัดหวัดชลบุรี ได้หารือร่วมกับคณะผู้บริหารเมืองพัทยา มาเป็นเวลานานพอสมควรแล้ว เพื่อพิจารณาลักษณะทางกายภาพของวงเวียนปลาโลมาการบริหารการจัดการจราจรบริเวณทางแยกโดยใช้วงเวียน ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะสมกับทางแยกที่มีปริมาณการจราจรที่น้อย แต่ในปัจจุบันปริมาณการจราจรของเมืองพัทยาได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลโดยตรงต่อแนวคิด ส่งผลโดยตรงต่อแนวคิดการบริหารการจราจรของวงเวียนโลมาที่มีอยู่เดิม ซึ่งเกินความสามารถของวงเวียนจะรองรับได้ โดยสังเกตได้จากการเกิดปัญหาการจราจรติดขัดและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จึงได้มอบหมายให้ฝ่ายระบบสัญญาณไฟจราจรส่วนจราจรและขนส่งสำนักการช่างเมืองพัทยาดำเนินการแก้ปัญหาการจราจรของวงเวียนปลาโลมาและข้อดีของการใช้สัญญาณไฟจราจร ออกเป็นดังนี้
    ปัญหาการจราจรของวงเวียนปลาโลมา
    1.ปริมาณจราจรโดยเฉพาะรถบัสนักท่องเที่ยวเพิ่มจำนวนจนหนาแน่นการจราจรบริเวณนี้แออัด รถติดยาวเป็นประจำไม่เหมาะสมกับการใช้วงเวียนแล้ว
    2.วงเวียนมีขนาดไม่เหมาะสมมีรัศมีและการเลี้ยวรถขนาดใหญ่ไม่รับประกันทำให้รถผ่านได้เพียง 1 ถึง 2 ช่องทางเดินรถเท่านั้น
    3.การเดินทางผ่านวงเวียนทำให้เกิดการเบียดแย่งช่องทางเดินรถที่จะเข้าวงเวียนโดยไม่ได้ ให้รถทางขวาไปก่อน
    4.ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ช่วยจัดการจราจรในช่วงเวลาที่การจราจรคับคั่ง
    5.ปริมาณรถจำนวนมากที่มีมาจากถนนพัทยา – นาเกลือ
    ข้อดีของการใช้สัญญาณไฟจราจร
    1.ควบคุมการออกรถด้วยระบบคอมพิวเตอร์สัญญาณไฟจราจรจะถูกคำนวณจำนวนวงรอบที่เหมาะสมและถูกปล่อยลดทีละด้าน
    2.ปริมาณรถจะสามารถเคลื่อนตัวผ่านทางแยกได้ทุกช่องทางตามวงรอบสัญญาณไฟจราจรที่ถูกคำนวณไว้อย่างเหมาะสม เส้นทางด้านซ้ายสุดจะถูกปล่อยผ่านตลอดลดระยะเวลารอคอย
    4.ลดจำนวนเจ้าหน้าที่ในการจัด การด้านการจราจร
    5.ปริมาณรถจำนวนมากที่มาจากถนนพัทยานาเกลือชายหาดไม่ต้องเสียเวลาอ้อมขึ้นถนนพัทยาเหนือทำให้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

    โดยเมืองพัทยาได้มีแนวทางในการปรับปรุงจุดตัดทางแยกวงเวียนปลาโลมาเป็นสี่แยกมีสัญญาไฟจราจรควบคุมด้วยระบบเทคโนโลยีอัตโนมัติชั้นสูง และเป็นมาตรฐานสากล
    พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า สำหรับสัญญาลักษณ์ปลาโลมา ยังคงอยู่ โดยนำไปติดตั้งบริเวณแยกด้านโรงแรมดุสิตธานี อย่างสง่างาม พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้โดดเด่นเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองพัทยาต่อไป
    เพื่อเป็นการรองรับการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนยังเมืองพัทยาและให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีมาตราฐานสู่ระดับโลกต่อไป

    print


    © 2016 Web Developer Themes
    ที่อยู่: 171 หมู่ 6 ถนนพัทยาเหนือ ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัด ชลบุรี 20150